“Làm sao để bạn có thể kinh doanh quán ăn thành công đạt hiệu quả cao?” luôn là câu hỏi được các chủ quán ăn đặt ra khi mới bắt đầu có ý định kinh doanh mở quán ăn, nhà hàng. Và để giải đáp câu hỏi này, sau đây NEWSUN xin chia sẻ bộ 8 nguyên tắc kinh doanh quán ăn quan trọng và cơ bản nhất giúp phát triển quán ăn hiệu quả, thu hút được nhiều thực khách!
Tìm hiểu các kiến thức liên quan đến kinh doanh
Nguyên tắc kinh doanh quán ăn đầu tiên quan trọng nhất quyết định việc thành công chính là vốn kiến thức căn bản về kinh doanh. Việc nắm rõ những kiến thức kinh doanh giúp bạn có được sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và tránh được những nguy cơ tiềm ẩn.
Sau đây là một số các yếu tố, quy định mà bạn cần phải lưu ý khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng quán ăn: tiến hành đăng ký giấy phép kinh doanh, giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, tìm hiểu những quy định về an toàn thực phẩm, trang bị kỹ năng quản lý và điều hành quán ăn.
Lựa chọn xu hướng, mô hình kinh doanh quán ăn
Hiện nay, nhu cầu ăn uống gia tăng kéo theo số lượng các quán ăn, nhà hàng được mở ra ngày càng nhiều hơn. Và sự thành công trong kinh doanh quán ăn không chỉ dựa vào mỗi chất lượng món ăn mà đó còn là sự kết hợp hài hòa của nhiều yếu tố, nguyên tắc kinh doanh khác nhau. Lựa chọn mô hình quán ăn cũng là việc mà bạn cần phải chú trọng khi bắt đầu có ý định kinh doanh.
Có rất nhiều xu hướng kinh doanh như kinh doanh thực phẩm sạch, đồ chay, món ăn Châu Á, món ăn Châu Âu,… Ngoài ra, hiện nay còn có xu hướng kinh doanh quán ăn online giúp bạn tiết kiệm phần nào các chi phí như mặt bằng, nhân viên phục vụ.
>>> Xem thêm: 14+ mô hình kinh doanh quán ăn thu lãi cao nhất 2022
Nghiên cứu thị trường mục tiêu & insight khách hàng
Điều quan trọng trong nguyên tắc kinh doanh quán ăn chính là cần phải nghiên cứu rõ thị trường mục tiêu mà mình muốn hướng tới. Quán ăn của bạn sẽ không thể hấp dẫn được tất cả các đối tượng khách hàng. Ví dụ, phần lớn chuỗi cửa hàng FastFood hiện nay đang hướng tới đối tượng khách hàng là trẻ em và giới trẻ thích sự năng động, nhanh chóng và tiện lợi còn những người lớn tuổi thường sẽ ưu tiên chọn lựa những quán ăn, nhà hàng truyền thống.
Chính vì vậy, bạn cần nghiên cứu, phân tích kỹ insight khách hàng để đưa ra những chiến lược kinh doanh, quảng cáo nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ sản phẩm đồng thời đem lại nguồn doanh thu lợi nhuận cao cho quán ăn, nhà hàng của mình.
Sáng tạo thực đơn phù hợp
Khách hàng chính là người mang đến doanh thu lợi nhuận cho quán ăn và thực đơn là yếu tố quan trọng giúp quán ăn giữ được chân khách hàng. Việc làm sao để xây dựng, sáng tạo thực đơn phù hợp với thực khách là một vấn đề lớn trong việc bắt đầu kinh doanh quán ăn. Mỗi khách hàng có một yêu cầu, khẩu vị khác nhau về món ăn và việc bạn cố gắng đáp ứng, làm ứng ý tất cả mọi người có thể sẽ khiến quán ăn của bạn kinh doanh không thành công.
Thay vì đưa ra những thực đơn dài không có điểm nhấn, gây khó khăn trong việc chuẩn bị & chế biến thì những thực đơn ngắn gọn có những món ăn tạo được nét riêng biệt của quán ăn sẽ gây ấn tượng với khách hàng hơn. Và đặc biệt, bạn cần phải biết phối kết hợp nhịp nhàng giữa chính kiến cá nhân và góp ý của khách hàng.
>>> Xem thêm: Kinh doanh bánh cuốn và 5 điều quan trọng người mới cần ghi nhớ
Chọn địa điểm, mặt bằng quán ăn
Việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh có vị trí đẹp, thuận lợi cũng là yếu tố giúp quán ăn của bạn thu hút được nhiều thực khách và đem lại nguồn doanh thu, lợi nhuận cao hơn. Những quán ăn, nhà hàng nằm ở mặt đường thường sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn so với quán ăn nằm ở trong ngõ khó tìm.
Ngoài ra, diện tích không gian, chi phí và hợp đồng thuê mặt bằng là những tiêu chí mà bạn cần quan tâm.
Thiết kế, bố trí không gian quán ăn
Khách hàng sẽ không chỉ đến quán ăn của bạn để thưởng thức những món ăn có trong thực đơn mà họ còn quan tâm đến yếu tố không gian, thiết kế của quán ăn. Thiết kế đẹp, ấn tượng và không gian rộng rãi của quán ăn, nhà hàng sẽ đem đến cho khách hàng sự thoải mái, hài lòng nhất khi ăn uống và góp phần tăng lợi thế cạnh tranh của quán ăn, nhà hàng trên thị trường.
Có rất nhiều phong cách thiết kế nhà hàng quán ăn khác nhau như bình dân đơn giản, cổ điển, hiện đại,… Tùy theo nhu cầu của bạn cũng như tài chính, thực đơn mà bạn sẽ chọn phong cách thiết kế phù hợp cho quán ăn của mình.
Chất lượng dịch vụ là yếu tố cốt lõi
Dù quán ăn của bạn có quy mô lớn hay nhỏ đi chăng nữa thì thái độ phục vụ là yếu tố cốt lõi để làm hài lòng khách hàng. Nhân viên quán ăn cần phải có thái độ thân thiện, lịch sự khi tiếp xúc với khách hàng. Không nên phân biệt giữa các khách hàng với nhau mà phải quan tâm, đáp ứng nhu cầu hợp lý của họ. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến tốc độ phục vụ và độ chính xác trong gọi món tránh việc khách hàng mất nhiều thời gian chờ đợi hay lên nhầm, thiếu món cho khách hàng.
>>> Xem thêm: Đăng ký kinh doanh quán ăn cần những giấy phép gì?
Làm Marketing hiệu quả
Theo tìm hiểu, phương pháp quảng cáo hiệu quả nhất với ngành kinh doanh ẩm thực đó chính là marketing truyền miệng. Quán ăn thiết kế đẹp, món ăn ngon và chất lượng phục vụ tốt thì khách hàng đến ăn sẽ tiếp tục giới thiệu đến cho bạn bè của mình. Đặc biệt, bạn cũng có thể mời các Food Reviewer ghé thăm quán ăn của mình và quay video đánh giá đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook, …
Ngoài ra, bạn có thể đưa ra những chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn như giảm giá, tặng voucher, tặng quà,… theo cả hai hình thức online và offline để thu hút thêm nhiều khách hàng hơn.
Qua bài viết trên, NEWSUN đã cung cấp cho bạn đầy đủ bộ 8 nguyên tắc kinh doanh quán ăn, nhà hàng thành công. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể mở được quán ăn thu hút nhiều khách hàng, đem lại lợi nhuận cao. Chúc bạn may mắn!
Hãy liên hệ ngay với NEWSUN qua số hotline 0961.555.155 – 0961.65.2266 hoặc đến trực tiếp một trong 15 chi nhánh cửa hàng gần nhất để tham khảo thêm các thiết bị máy móc hỗ trợ cho việc kinh doanh thành công như bếp chiên, lò nướng,…