14+ mô hình kinh doanh quán ăn thu lãi cao nhất 2022

Mặc dù đã có vô vàn các quán ăn mọc lên để phục vụ đa dạng nhu cầu ăn uống, giải trí của con người. Nhưng với mỗi đối tượng khách hàng lại có một phong cách ẩm thực khác nhau. Dưới đây sẽ là tổng hợp 14+ mô hình kinh doanh quán ăn thu lãi lớn nhất 2022. Hãy tham khảo nếu bạn đang muốn mở nhà hàng nhé!

14+ mô hình kinh doanh quán ăn thu lãi cao nhất 2022

Kinh doanh quán ăn sáng

Mở quán ăn sáng là ý tưởng kinh doanh không hề tồi chút nào nếu muốn tham gia vào ngành F&B. Bởi bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và hầu hết mọi người đều sẽ ăn sáng ở ngoài trước khi đi học hoặc đi làm.

Menu các món ăn sáng mà bạn có thể tham khảo cũng có rất nhiều. Tiêu biểu và thường được nhiều thực khách chọn nhất là: phở, bún, các loại xôi, bánh cuốn, các loại bánh mì kẹp, bánh ngọt, cháo,… Tuy nhiên đừng quá tham lam mà chọn quá nhiều món cho menu. Hãy chỉ chọn từ 1-2 món chuyên biệt để kinh doanh. Việc chọn 1 món và chuyên tâm để làm ngon sẽ tốt hơn việc bán quá nhiều thứ nhưng lại không giỏi cái nào. Nếu như bạn bán 1 món thì sẽ dễ dàng có được lượng khách quen hơn.

Ngoài ra, có rất nhiều chủ quán cố gắng xen kẽ việc bán đồ ăn sáng với cung cấp đồ uống vào buổi trưa và tối. Điều này sẽ giúp bạn có thể tận dụng được tối đa mặt bằng của mình.

Đặc biệt, các món ăn sáng thường giá sẽ không cao, bạn nên tham khảo đối thủ xung quanh để đưa ra mức giá hợp lý nhất nhé!

>>> Xem thêm: 9 kinh nghiệm kinh doanh quán ăn bất bại dành cho người mới bắt đầu

Kinh doanh quán ăn sáng

Quán ăn vặt

Với người Việt nói riêng hay các nước ở châu Á nói chung thì cụm từ “ăn vặt” đã quá sức phổ biến. Nếu đang bí ý tưởng kinh doanh quán ăn thì bạn có thể tham khảo mô hình của các quán ăn vặt. 

Các quán ăn vặt thường có phong cách thoải mái, đồ ăn vặt lại rất thích hợp để các nhóm bạn bè tụ tập lại với nhau vừa ăn vừa nói chuyện. Do đó, nếu mở quán thì chọn các địa điểm gần khu ký túc xá sinh viên hoặc quanh các trường học là dễ thu hút khách hàng nhất, không bao giờ sợ ế.

Hơn nữa, các món ăn vặt như xiên que, thịt nướng, chân gà nướng, bánh tráng, hoa quả dầm,… đều là những món có giá rẻ mà lại “ăn hoài không chán”. Chỉ cần đa dạng món ăn, hương vị tốt và không quá đắt là bạn có thể dễ dàng giữ chân được thực khách.

Kinh doanh quán ăn theo mô hình quán ăn vặt, bạn cũng sẽ không cần quá cầu kỳ trong trang trí hay phải đầu tư bàn ghế xịn. Chỉ cần ưu tiên rộng rãi, thoải mái và sạch sẽ là được.

Theo chia sẻ từ một vài người đang kinh doanh quán ăn vặt, chỉ cần có khoảng 50 khách là bạn đã có thể dễ dàng thu lãi khoảng 1 triệu đồng rồi.

Quán ăn vặt

Quán ăn chay

Nếu như trước kia người dân chỉ tới các quán ăn chay vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch thì hiện nay ăn chay đã trở thành một trào lưu được hưởng ứng rất nhiệt liệt. Bởi đồ chay đảm bảo an toàn cho sức khỏe rất tốt. Nó hướng đến các đối tượng từ khoảng 25 tuổi trở lên. Đây là nhóm khách hàng đang dần có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, thích ăn nhiều chất xơ, hoa quả….

Trong vài năm trở lại đây, mô hình quán buffet chay với đa dạng món ăn khác nhau, quầy line hấp dẫn còn thu hút được cả các bạn trẻ dưới 25 tuổi. Hơn nữa nguyên liệu làm đồ chay dễ kiếm, dễ chế biến thành đồ ăn ngon và giá thành lại tương đối thấp. 

Đặc biệt, mô hình nhà hàng chay hiện nay cạnh tranh không cao, cũng có đã có một số địa chỉ xuất hiện nhưng lại chưa quá nổi tiếng. Công bằng mà nói, đây là ngách khá tiềm năng nếu bạn muốn bán đồ ăn đấy.

>>> Xem thêm: 8 nguyên tắc kinh doanh quán ăn giúp bạn thành công 

Quán ăn chay

Quán ăn online

Ở thời đại internet lên ngôi như hiện nay, bạn có thể dễ dàng thấy các quán bán đồ ăn quảng cáo nhiều trên các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook, Tiktok. Không chỉ vậy, còn có rất nhiều các app giao đồ ăn như Shopee Food, Grab, Gojek, Beamin,… cũng tạo môi trường tốt để bạn kinh doanh đồ ăn online.

Đặc biệt sau đại dịch, có rất nhiều người đã hình thành thói quen mua cả mọi thức online. Nên tận dụng điểm này để kinh doanh đồ ăn chắc chắn sẽ thu lãi lớn.

Hơn nữa, nhu cầu ăn vặt giữa giờ, ăn chiều của dân công sở, học sinh sinh viên ngày càng cao, mà giờ nghỉ lại ít nên order đồ online thường là lựa chọn số 1. 

Đặc biệt, bạn chọn hình thức này cũng tốn ít chi phí hơn, chỉ cần có biệt tài nấu nướng và biết kỹ năng tiếp thị trực tuyến thì có thể thu lãi gấp từ 3-4 lần. Bạn chỉ đầu tư 1 chiếc bếp chiên nhúng, hoặc lò nướng gas công nghiệp, chuẩn bị nguyên liệu sẵn khi nào có đơn thì mới làm. 

Quán ăn online

Quán ăn Hàn Quốc 

Ẩm thực Hàn Quốc đã và đang làm mưa làm gió ở thị trường Việt Nam nói riêng và nhiều nước trên thế giới nói chung. Mô hình kinh doanh đồ ăn Hàn Quốc đôi khi chỉ là các quán ăn nhỏ bán một số món quen thuộc như kimbap, canh rong biển, tokbokki, nhưng cũng có thể là cả một nhà hàng lớn với rất nhiều các món ăn khác nhau.

Ở Việt Nam đã có số lượng không nhỏ các quán ăn Hàn Quốc. Tuy nhiên, chỉ cần bạn đem đến cho khách hàng sự mới lạ, độc đáo cũng chất lượng món ăn tuyệt vời thì sẽ nhanh chóng chiếm được ưu thế trong ngành này.

Đặc biệt hơn, văn hóa Hàn Quốc đang ngày càng phổ biến và được đón nhận nồng nhiệt. Nên bạn sẽ có lượng khách hàng vô cùng lớn là những người yêu Hàn Quốc nhưng chưa từng được đặt chân đến hoặc những người đã có dịp tới đất nước xinh đẹp này. Họ sẽ rất muốn thưởng thức lại những món ăn hấp dẫn của nước bạn ngay tại nơi mình sinh sống.

Khi kinh doanh món Hàn, hãy chú ý nhiều đến hương vị. Bạn mang công thức từ người bản xứ về, nên điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị người Việt, nhưng đừng “Việt hóa” món ăn nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Xin giấy phép kinh doanh quán ăn cần chuẩn bị gì?

Quán ăn Hàn Quốc 

Quán ăn Nhật Bản

Cũng giống như đồ ăn Hàn Quốc, ẩm thực Nhật Bản luôn có một sức hút vô cùng lớn, đặc biệt là với giới trẻ. Sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong cách chế biến, không dùng quá nhiều gia vị mà chú trọng vào sự tươi ngon, tinh khiết của món ăn. 

Các mô hình kinh doanh quán ăn kiểu Nhật thường có thiết kế với lối kiến trúc cũng như phong cách phục vụ mang theo văn hóa của đất nước Mặt trời mọc. Do theo phong cách Nhật nên từ việc thiết kế thực đơn cũng như dịch vụ cũng cần chỉnh chu sao cho phù hợp với cả khách Việt và những người Nhật Bản sống tại Việt Nam.

Các món nổi tiếng Nhật Bản như các loại Sashimi, mì Udon, nướng theo phong cách Nhật đều rất dễ hút khách. 

Mặc dù hiện tại số lượng quán bán đồ Nhật, đặc biệt là Sashimi đã rất nhiều. Sắp tới sẽ còn những chủ nhà hàng mở rộng kinh doanh. Thế nhưng kinh mô hình kinh doanh quán ăn này vẫn chưa có dấu hiệu bị bão hòa.

Quán ăn Nhật Bản

Quán ăn healthy

Ngày nay mọi người đã ý thức được việc ăn lành mạnh để bảo vệ sức khỏe. Do đó, chế độ ăn uống healthy được áp dụng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những bạn trẻ độ tuổi từ khoảng 23 tuổi trở lên. 

Mô hình kinh doanh quán ăn healthy đang là cơ hội rất lớn cho các nhà kinh doanh. Tiềm năng thị trường lớn, khách hàng dễ tìm kiếm. Hơn hết là quán ăn theo mô hình này không cạnh tranh khốc liệt, số vốn đầu tư ban đầu cũng không quá cao. Bạn có thể xem xét số vốn hiện có để thực hiện mở quán ăn healthy hoặc bán online với menu theo ngày, theo tuần.

Vận hành nhà hàng đồ healthy không cần đầu tư nhiều vào trang thiết bị, nhân sự. Giá đồ ăn healthy cũng không hề rẻ nên sẽ hứa hẹn những khoản lợi nhuận lý tưởng.

Tuy nhiên, để kinh doanh thành công mô hình này, bạn cần có kiến thức về chế độ ăn healthy, am hiểu về các loại thực phẩm, cách chế biến, kết hợp các loại thực phẩm, xây dựng menu,… Hơn nữa, nguồn nguyên liệu cũng cần đảm bảo tươi, sạch và tốt cho sức khỏe.

Quán ăn healthy

Quán ăn bình dân

Mô hình kinh doanh quán ăn bình dân (Casual Dining) là một trong những loại được yêu thích nhất hiện nay. Dù là mô hình khá bình dân, nhưng nó vẫn được xem là cao cấp hơn so với các quán đồ ăn vặt hay đồ ăn nhanh. Mở quán ăn bình dân, bạn có thể phục vụ rất đa dạng các đối tượng khách hàng khác nhau.

Trước kia mô hình này hầu hết là phục vụ các nhóm đối tượng trung lưu. Chi phí có thể bỏ ra cho một bữa ăn ở mức vừa phải, không quá đắt cũng không quá rẻ. Có một số nhà hàng đi theo mô hình này rất thành công như: Luna D’Autunno, Baozi, Thái Express hoặc Al Fresco’s.

Hiện nay, ở Việt Nam còn xuất hiện thêm một nhánh khác đó là quán cơm bình dân. Tại đây bán rất nhiều các món ăn dân dã, với bàn đồ ăn để thực khách có thể tự chọn. Giá thành mỗi xuất cũng rất rẻ chỉ khoảng 30.000 – 35.000đ nên là lựa chọn hàng đầu của các bạn sinh viên, nhân viên văn phòng (ăn trưa) hay những người độc thân ngại nấu nướng.

Quán ăn bình dân

Quán ăn đêm

Cuộc sống về đêm ngày càng nhộn nhịp. Giới trẻ hiện nay thường đi chơi đêm rất nhiều, ngay cả khi họ không đi chơi đêm thì nhu cầu đặt đồ ăn đêm cũng rất lớn. Do đó, mô hình kinh doanh quán ăn đêm cũng sẽ đem lại nguồn thu rất lớn cho các ông chủ.

Tuy nhiên, việc kinh doanh quan ăn đêm cũng không hề đơn giản. Nó phụ thuộc nhiều vào nơi bạn làm việc và sinh số, các loại quy định liên quan. Bởi rất nhiều nơi chỉ cho phép quán ăn hoạt động đến 23h là phải đóng cửa. Do đó, thuận lợi nhất vẫn là bán đồ ăn xuyên đêm ở các thành phố lớn như lớn. 

Mô hình kinh doanh đồ ăn đêm không có yêu cầu cao về mặt bằng nhưng lại có thể tiếp cận được khách hàng rất tốt bởi cạnh tranh không quá cao. Tuy nhiên ban đầu sẽ hơi khó tiếp cận khách hàng, lúc này bạn cần phải marketing mạnh vào những trang mạng xã hội lớn như Tiktok, Facebook.

Menu món ăn đêm cũng vô cùng đa dạng, trong đó phổ biến nhất là các món cháo, bún, phở, cơm rang,…

Quán ăn đêm

Quán lẩu

Mô hình kinh doanh quán lẩu đã quá quen thuộc. Các quán kiểu luôn rất hút khách bởi lẩu là lựa chọn hàng đầu với các nhóm bạn khi mỗi khi muốn đi ăn. 

Chọn kinh doanh lẩu thường sẽ là mô hình bán set hoặc buffet. Buffet thì hầu như menu quán nào cũng như nhau gồm: thịt bò mỹ, rau củ, ngao, tôm, xúc xích, viên thả lẩu,… Nhưng chọn bán set thì lại đó đa dạng các món hơn như: lẩu riêu, lẩu dê, lẩu gà lá é,…. Tuy nhiên, dù mở quán kiểu nào thì chất lượng thịt và nước lẩu vẫn là quan trọng nhất.

Hiện nay còn xuất hiện thêm rất nhiều các thương hiệu lẩu nổi tiếng của nước ngoài như: Haidilao, lẩu Dookki (lẩu tokbokki), Manwah Taiwanese Hotpot, Dao Hua Hotpot,…. hay các dạng lẩu băng chuyền.

Kinh doanh lẩu bạn nên ưu tiên nhiều rau và nấm để giảm lượng thịt của khách hàng. Đây chắc chắn sẽ là mô hình kinh doanh quán ăn tốt dành cho bạn.

Quán lẩu ngon

Quán nướng

Mô hình kinh doanh quán nướng có rất nhiều dạng khác khau từ bình dân cho đến cao cấp. Mỗi quán định hướng khách hàng tiềm năng của mình là đối tượng nào thì sẽ tập trung mở quán, trang trí và phục vụ cho phù hợp. 

Thị trường quán đồ nướng rất rộng nhưng cạnh tranh cũng rất lớn. Chỉ tính riêng ở một quận là bạn đã có thể đếm không hết các quán đồ nướng từ dạng nhà hàng lớn cho tới các quán vỉa hè. 

Hiện nay, các quán nướng theo mô hình buffet đang là lựa chọn hàng đầu của thực khách. Bạn nên tham khảo mô hình này và phục vụ theo kiểu set hoặc có quần line để khách tự lấy đồ. 

Nếu mở quán nướng buffet, bạn nên sử dụng những đĩa nhỏ để giảm số lần “đi chợ” của khách. Thêm vào menu nhiều thức uống ngon và những món nhiều tinh bột, rau củ, nấm, salad, nộm,…

Quán nướng

Quán bán món có nước dùng (bún, phở…)

Việt Nam hiện tại đang là nước nắm giữ kỷ lục “Quốc gia sở hữu nhiều món ăn sợi và nước dùng nhất” với con số hiện tại lên tới 164 món. Các món được bán phổ biến nhất phải kể đến phở, bún bò Huế, bún riêu, cao lầu, mì Quảng, bánh canh, hủ tiếu…

Dù đã có rất nhiều các quán bán món sợi và nước dùng kiều này, cạnh tranh cao nhưng mô hình kinh doanh quán ăn này sẽ không bao giờ hết hot và không lỗi thời. 

Quán đôi khi cũng không cần sang trọng, thiết kế đơn giản, gần gũi nhưng đồ ăn ngon và sạch sẽ là sẽ có khách dài dài. Giá cả là điều đặc biệt quan trọng. Hãy tham khảo các đối thủ của bạn để đưa ra mức giá hợp lý nhất cho 1 tô bún.

Trang thiết bị không thể thiếu nếu muốn kinh doanh món nước đó là nồi nấu phở. Bạn nên đầu tư nồi nấu nước dùng bằng điện này để tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Đồng thời khách hàng cũng sẽ nhìn thấy được sự sạch sẽ trong quán của bạn.

mô hình kinh doanh quán ăn món có nước dùng (bún, phở...)

Quán đồ ăn nhanh

Mô hình kinh doanh quán ăn Fast Food (đồ ăn nhanh) đã khá quen thuộc. Có rất nhiều chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới như Mcdonald, KFC, Gà Texas, Burger King,…Dịch vụ của mô hình này thu hút khách hàng nhờ vào cách phục vụ nhanh chóng, dễ đóng gói mang đi, giá thành lại rẻ. Vì vậy nên mô hình kinh doanh này đều phát triển theo hình thức nhượng quyền và có mặt trên toàn thế giới.

Thức ăn nhanh được chế biến từ những thực phẩm giàu năng lượng. Đây là đặc trưng của lối sống hiện đại, con người ngày càng bận rộn, ưu tiên việc ăn uống cần ít thời gian: hamburger, gà rán, khoai tây chiên, bánh pizza, bánh mì sandwich kẹp đồ nguội, hotdog, xúc xích,…Ở Việt Nam có nên ẩm thực đa dạng nên các món đồ ăn nhanh như trên ít phổ biến. Tuy nhiên lại có những món giá rẻ hơn, ngon và khá phổ biến như cơm trộn, mì trộn, xôi mặn…

Ở Phương Tây, chúng ta sẽ rất dễ bắt gặp hình ảnh một người vừa xách túi thức ăn nhanh vừa đạp xe. Còn ở Việt Nam, đại đa số các quán đồ ăn nhanh đều có không gian với điều hòa mát lạnh. Các quán đồ ăn nhanh sẽ có sức hút rất lớn với các bạn trẻ nên vẫn là ý tưởng tốt.

mô hình kinh doanh quán ăn

Quán gà rán

Thực ra mô hình kinh doanh quán gà rán là ngách nhỏ của quán đồ ăn nhanh. Tại đây thường chỉ bán các món như cánh gà, đùi gà chiên, khoai tây chiên và khoai lang lắc. Nó có thể là cả một quán chuyên về gà rán, nhưng đôi khi chỉ là quầy gà rán bán lề đường.

Các món gà rán Hàn Quốc thường có đa dạng, rất ngon và dễ thu hút khách hàng nhỏ tuổi và người trẻ. Tuy nhiên ở Việt Nam lại chưa có quá nhiều các quán chuyên gà rán Hàn Quốc hoặc nếu có thì rất ít món. Bạn nên tham khảo mô hình này và kết hợp bán online. Đây chắc chắn sẽ là ý tưởng không hề tồi.

Kinh phí để bạn có thể bắt đầu kinh doanh một quán gà rán cũng không cao. Tùy vào quy mô mà bạn có thể chọn mua bếp chiên nhúng hoặc bếp chiên tách dầu công nghiệp để tiết kiệm dầu chiên nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả.

mô hình kinh doanh quán ăn

Ngoài 14 mô hình kinh doanh quán ăn này, còn rất nhiều dạng khác mà bạn có thể tham khảo như: nhà hàng tự phục vụ, nhà hàng sân vườn, nhà hàng chuyên món Âu,…

Chúc bạn kinh doanh thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *